Update : ครม. ไฟเขียว พ.ร.ก. คุมเงินดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พ.ร.ก. คุมเงินดิจิทัล

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ พ.ร.ก. กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งล่าสุดทางคณะรัฐมนตรีไฟเขียวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงบางเหรียญที่ ICO ไปก่อนหน้าต้องเลื่อนการซื้อขาย

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจในวันนี้ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.ก. กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากที่พิจารณาโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อจะได้มีผลบังคับใช้

กฤษฎีกาแนะนำหากมีสกุลเงินอื่นๆ ค่อยเพิ่ม

สาระของพ.ร.ก. กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล หลังจากทางกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร เพียงแค่เสนอว่าให้ตัดคำว่า “สกุลเงินอื่นๆ” ออกไป ถ้าหากมีสกุลเงินอื่นๆ เกิดขึ้นจริงๆ ค่อยเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกที โดยร่างนี้จะเหลือแค่เรื่องของ Cryptocurrency และเรื่องของ Token

หากได้กำไรอัตราภาษี 15% ไม่มีกำไรเสียแค่ VAT

วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวว่าภาษีที่ซื้อขายเงินดิจิทัลหากมีกำไรแล้วจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% ส่วนถ้าหากซื้อขายแลกเปลี่ยนโดยไม่มีกำไรก็จะเสีย VAT เท่านั้น

เหรียญที่ ICO ไปก่อนหน้า “เลื่อนการซื้อขาย” รอความชัดเจน
ล่าสุดเหรียญที่ ICO ไปก่อนหน้านี้ เช่น JFin Coin ได้ประกาศเลื่อนการซื้อขายในตลาดรอง เพราะว่าต้องดูความชัดเจนของข้อกฏหมาย รวมไปถึงเรื่องของตลาดรองที่เป็นเว็บแลกเปลี่ยนอาจต้องเข้ากระบวนการตรวจสอบตามกฏหมาย รวมถึงต้องทำตามกฏของทาง ก.ล.ต. อีกด้วย

ที่มา : https://brandinside.asia/goverment-pass-royal-act-digital-assets/